Image result for literature

Môn Ngữ văn mình nghĩ không nên học thuộc lòng các bài văn mẫu quá nhiều. Hãy dành thời gian mỗi tuần viết một, hai bài văn. Hãy dành thời gian trau chuốt lời văn của bản thân. Hãy chú ý đến cách dùng từ của chính mình. Viết thật tự nhiên, trong sáng, không lan man dài dòng sẽ giúp bạn ghi điểm.

Kết quả hình ảnh cho sách giáo khoa ngữ văn 12

Về tác giả, tác phẩm thì mình nghĩ không nhất thiết phải học thuộc năm sinh năm mất hoặc quê quán cụ thể. Mà quan trọng nhất là mình phải nhớ những gì nổi bật về phong cách sáng tác, đặc trưng cho nhà văn, nhà thơ ấy và những gì sẽ hỗ trợ mình trong việc phân tích, hiểu tác phẩm. Gía trị nội dung và nghệ thuật là điều mà theo mình nên thuộc nằm lòng vì thường dùng trong phần đánh giá chung cuối thân bài. Chúng ta cũng nên học thuộc các dẫn chứng để tạo chiều sâu cho bài viết của mình. Nên chọn những dẫn chứng mà chúng ta cảm thấy dễ đọc dễ hiểu chứ không quá phức tạp dài dòng mà khi cần đến lại không nhớ hoặc trích dẫn sai. Quan trọng là chúng ta cũng nên nắm được các dàn bài chung của nhiều dạng đề khác nhau như cảm nhận về một nhân vật, một đoạn thơ, khía cạnh, hình ảnh,……

Bên cạnh đó thì mình nghĩ rằng nắm được một số khái niệm văn học cũng rất là quan trọng và cần thiết chẳng hạn như tình huống truyện, giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo, tính dân tộc,… Nếu đề yêu cầu phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ thì chúng ta sẽ lấy những ý trong khái niệm giá trị nhân đạo để làm luận điểm. Như vậy việc giải quyết dạng đề này sẽ không quá khó khăn. Hãy lấy ví dụ với giá trị nhân đạo. Gía trị nhân đạo là giá trị cơ bản của một tác phẩm văn học chân chính. Gía trị nhân đạo là sự cảm thông sâu sắc trước nỗi đau khổ, số phận bất hạnh của con người (1), sự nâng niu, trân trọng vẻ đẹp tinh thần, phẩm chất của họ (2), lên án những thế lực đã chà đạp lên quyền sống của con người (3), và lòng tin vào khả năng vươn dậy của họ (4). Như vậy ta đã có 4 luận điểm để triển khai rồi.
Sau cùng, mình xin chia sẻ các nguồn tài liệu mà mình nghĩ sẽ hỗ trợ tốt cho việc học-ôn thi:
-Trước tiên là sách giáo khoa nè. Phải học thuộc dẫn chứng sách giáo khoa nè.
-Chương trình “Văn học và những cảm nhận” đã từng phát sóng trên đài HTV4. Chương trình này sẽ cung cấp một nền tảng tốt cho các bạn. Vì đã dừng phát sóng khá lâu nên mình chỉ tìm được link của playlist trên youtube: https://www.youtube.com/watch?v=U2uPyz0Yh6k&list=PLdH9SztJ43nHjteZHgnB4OEA9hR4Z3I_p
-Các bài giảng của cô Trịnh Thu Tuyết. Khi học bài “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân, mình cảm thấy thật khó học, nhưng sau khi xem bài giảng của cô thì mình cảm thấy bài này hay thật, rất thích thú và mình hiểu vì sao người ta lại khen Nguyễn Tuân ở việc sử dụng từ ngữ rất tài tình, bút pháp điện ảnh,…
-Các thầy cô khác dạy rất hay như cô Phạm Thị Thu Phương, thầy Phạm Hữu Cường, thầy Trịnh Văn Quỳnh, thầy Chí Bằng. Các thầy cô đều dùng facebook cả.
-Dạo gần đây mình có tìm được các livestreams trên facebook cá nhân của chị Nguyễn Minh Hiên. Phải nói rằng văn của chị rất hay và video của chị rất bổ ích. Tài liệu của chị upload tuy có thiếu sót về trình bày,.. nhưng xét cho cùng vì chị làm gấp để giúp đỡ cho càng nhiều bạn càng tốt trong giai đoạn nước rút cách kỳ thi 1,2 tháng.
-Trang sách nói này thì nói chung cũng được dành cho các bạn làm biếng đọc: http://isach.info/audio.php?audio=luyen_thi_dai_hoc_mon_van__tran_ngoc_huong
-Cuối cùng thì mình giới thiệu page Học Văn-Văn học hay Luyện siêu kỹ năng Ngữ văn trên facebook. Page rất hay và bổ ích vì cung cấp các dàn bài, các kiến thức văn học.
Lời khuyên của mình là đừng học tủ, học lệch nhé. Kinh nghiệm xương máu đấy. Chúc các bạn học tốt!!! Bye bye!!!

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑

